giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường

Thứ tư - 02/04/2014 02:45
sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT trong trường Mần Non
Trường MN Yên Sơn tham dự ngày hội CNTT
Trường MN Yên Sơn tham dự ngày hội CNTT
  UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
  
BÀI THAM LUẬN
 
SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Hiện nay chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại phát triển rực rỡ của CNTT. CNTT đã ở một bước phát triển cao đó là số hóa tất cả các dữ liệu thông tin, luân chuyển mạnh mẽ và kết nối tất cả chúng ta lại với nhau. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kỹ thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống. CNTT đến với từng người dân, từng người quản lý, nhà khoa học, người nông dân, bà nội trợ, học sinh mầm non…Không có lĩnh vực nào, không có nơi nào không có mặt của CNTT. Công nghệ thông tin là một trong các động lực quan trọng nhất của sự phát triển, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hoá các ngành kinh tế, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của trẻ tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần như kiểu dạy học truyền thống. Qua đó trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động để trải nghiệm thể hiện khả năng và ý kiến của bản thân, được tạo mọi cơ hội để phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình.
    Việc xây dựng bài giảng điện tử của giáo viên trong các hoạt động đã đem đến cho trẻ những giờ học nhẹ nhàng, thoải mái với những hình ảnh phong phú, âm thanh sống động . Qua bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. 
Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới các bé một cách nhẹ nhàng; góp phần hình thành ở các bé nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và hình thành kiến thức kỹ năng cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. 
    Thực tiễn về vấn đề ứng dụng CNTT ở tr­ường Mầm non  hiện nay.         
Trong thực tế hiện nay, CNTT không còn là điều mới mẻ với mọi người.
Hiện nay các trường Mầm non đã có điều kiện đầu tư và trang bị ti vi, đầu DVD, máy quay phim, máy chụp ảnh,  xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, máy chiếu và nối mạng Internet.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên Mầm non đa số đã biết sử dụng thành thạo hoặc đơn giản là cũng biết sử dụng máy vi tính. Các bậc phụ huynh học sinh đã có những  hiểu biết về tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với máy vi tính. CNTT phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục. Sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường như: Quản lí hồ sơ, quản lý chất lượng, kế hoạch hoạt động của giáo viên và học sinh, soạn thảo, quản lý các văn bản chỉ đạo các báo cáo của nhà trường. Triển khai các phần mềm ứng dụng vào công tác giáo dục và giảng dạy.
Việc ứng dụng CNTT trong nhà trường sẽ góp phần hiện đại hoá giáo dục và đào tạo, có ý nghĩa rất lớn trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy, học tập. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như PowerPoint, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kidsmat, E-learning…Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái "click chuột" là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non để nâng cao chất lư­ợng toàn diện ở trường Mầm non. Nó đòi hỏi người làm công tác quản lý ở Mầm non phải xác định đư­ợc trư­ờng Mầm non là nơi truyền thụ những kiến thức khoa học đầu tiên, sơ đẳng cho thế hệ trẻ, là nơi phát triển những năng lực sáng tạo, trí tuệ thông minh của học sinh, tạo tiền đề cho sự phát triển và hình thành nhân cách của con ngư­ời cho tư­ơng lai của đất nư­ớc. Từ đó có những biện pháp tác động tích cực, đúng đối tư­ợng nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao.
Bên cạnh những thuận lợi trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy  thì vẫn còn một số khó khăn như:
- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường mầm non nào cũng đủ kinh phí  để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non.
- Tuy máy vi tính mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.
- Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế. Một số giáo viên đã có tuổi ngại ứng dụng CNTT, thậm chí còn là sự né tránh, làm cho xong. Một số giáo viên trẻ thì chưa có kinh nghiệm nên tự ti, chưa mạnh dạn nghiên cứu để áp dụng vào bài giảng.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học ở Giáo dục Mầm non còn đang ở giai đoạn đầu vì vậy vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó.
- Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu.
Hiện nay việc ứng dụng CNTT trong các trường mầm non đã được các cấp các ngành quan tâm. Đặc biệt  Phòng GD&ĐT  đã tổ chức nhiều các  các lớp học, các chuyên đề, hội thi, ngày hội công nghệ thông tin để cho CBGVNV được tham gia học hỏi, giao lưu  nâng cao kiến thức để từ đó có những sáng tạo, ý tưởng mới cho việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
Nhà trường đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư thêm nguồn kinh phí để các nhà trường mua thêm máy móc trang thiết bị dạy học đầu tư về CNTT cho việc ứng dụng được tốt hơn.
Trên đây là bài tham luận của trường mầm non Yên Sơn về ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ của cấp trên và các đồng nghiệp./.
Xin chân thành cảm ơn!
Yên Sơn, ngày 21 tháng 01 năm 2015
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Trần Thị Nho

Tác giả bài viết: Trần Thị Nho

Nguồn tin: Trường MN Yên Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 40 | lượt tải:19
Hỗ trợ khách hàng
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
1
2
3
Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây